Những điều cần biết khi thiết kế nội thất nhà bếp

Những điều cần biết khi thiết kế nội thất nhà bếp

Nhà bếp là nơi thực hiện hoạt động nấu nướng, phục vụ nhu cầu của gia đình. Vì thiết khi thiết kế nội thất nhà bếp, bạn cần lưu ý một số điều sau.

Những điều cần biết khi thiết kế nội thất nhà bếp

Lựa chọn kiểu bếp phù hợp

Một số kiểu bếp thường được sử dụng 

  • Bếp chữ U: Kiểu bếp này thường có kích thước khá lớn, kiểu dáng sang trọng. Đặc biệt thích hợp với những không gian rộng và phong cách cổ điển.
Bếp chữ U
Bếp chữ U
  • Bếp chữ I: Bao gồm các mẫu tủ bếp thẳng đẹp thiết kế đơn giản tích hợp nhiều công năng. Từ đó giúp tiết kiệm không gian sống. Ứng dụng cho nhiều phong cách thiết kế khác nhau, đặc biệt là phong cách hiện đại.
Bếp chữ I
Bếp chữ I
  • Bếp có bàn đảo: Đây là kiểu bếp đa năng mang lại tiện ích cao khi sử dụng mà vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ; thích hợp với những căn phòng thiết kế theo phong cách hiện đại. 
Bếp có bàn đảo
Bếp có bàn đảo
  • Bếp chữ L: Kiểu bếp được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Với kết cấu 2 tủ bếp ghép lại tạo thành một góc vuông, các mẫu tủ bếp chữ L tận dụng tối đa những góc tường để tạo ra không gian mở cho căn bếp.
Bếp chữ L
Bếp chữ L
  • Bếp song song: Sử dụng tủ bếp song song giúp căn bếp gọn gàng, tối ưu không gian nên phù hợp với những căn bếp nhỏ.
Bếp song song
Bếp song song

Ánh sáng và thông gió cho không gian bếp

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng nên cần chú ý đến các nguyên tắc ánh sáng khi thiết kế nội thất nhà bếp. Tối ưu nhất bạn nên tận dụng cả hai nguồn sáng: ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. 

Những điều cần biết khi thiết kế nội thất nhà bếp
Ánh sáng nhà bếp

Thiết kế cửa sổ kính to sẽ giúp phòng bếp có nhiều ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó giúp cho căn bếp thông thoáng và luôn sáng sủa.

Là nơi phục vụ cho việc nấu nướng nên khó tránh khỏi mùi thức ăn khó chịu. Vì vậy việc thiết kế thông gió hợp lý là vô cùng cần thiết. Tùy vào khả năng và nhu cầu; bạn có thể sử dụng những cửa sổ thoáng hoặc hệ thống thông gió thông minh.

Màu sắc phòng bếp

Những điều cần biết khi thiết kế nội thất nhà bếp
Màu trắng thường được chọn làm màu chủ đạo của nhà bếp

Màu sắc là yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp của không gian bếp. Để lựa chọn được màu sắc phù hợp, bạn phải dựa trên rất nhiều yếu tố. Ví dụ như sở thích, tổng thể không gian ngôi nhà,… và cả yếu tố phong thủy.

Tuy nhiên để tránh gây cảm giác khó chịu và chật chội, bạn nên lựa chọn những màu sắc tươi sáng làm chủ đạo. Các màu trung tính cũng là sự lựa chọn hợp lý, mang lại cảm giác dịu nhẹ nhưng cũng không bớt đi vẻ sang trọng. 

Chất liệu và các thiết bị nội thất

Gỗ nhựa composite
Vật liệu thiết kế nội thất nhà bếp- Gỗ nhựa Plaswood

Chất liệu truyền thống được sử dụng trong nhà bếp là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, một số vật liệu mới ra đời thay thế cho gỗ sử dụng trong nhà bếp. Điển hình có thể kể đến là sản phẩm gỗ nhựa Plaswood (gỗ nhựa composite).

Với khả năng chống nước tuyệt đối, chống ẩm mốc và khả năng chống cháy tuyệt vời. Gỗ nhựa Plaswood được xem là loại gỗ phù hợp nhất được sử dụng trong môi trường đặc biệt như nhà bếp. 

Trong khi các loại chất liệu khác chỉ phù hợp với một số phong cách nhất định. Với mẫu mã và màu sắc đa dạng, gỗ nhựa có thể hoàn toàn phù hợp với bất kỳ phong cách thiết kế nào. 

Nội thất hợp phong thủy

Thiết kế nội thất nhà bếp hợp phong thủy
Thiết kế nội thất nhà bếp hợp phong thủy

Phong thủy cũng là một vấn đề cần quan tâm khi thiết kế nội thất nhà bếp. Khi lựa chọn bàn ăn, bạn nên tránh những loại bàn có góc nhọn, nhiều góc cạnh hoặc có hình bình hành. Bàn tròn sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất vì thể hiện sự quây quần, ấm áp.

Tránh đặt bàn ăn dưới xà ngang vì mang ý nghĩa phong thủy xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ. 

Ngoài bàn ăn, những đồ dùng khác như nồi cơm điện hay lò vi sóng cần tránh đặt ở hướng ra ngoài cửa vì chúng ám chỉ việc đồ đạc trong gia đình dễ bị thất thoát.

Tính an toàn

Thiết kế nội thất nhà bếp
Sàn nhà bếp làm từ chất liệu chống trơn trượt

Là nơi có khả năng xảy ra hỏa hoạn nhất trong gia đình. Vì vậy khi thiết kế nội thất nhà bếp cần lưu ý đến các đồ vật bày trí trong không gian này. Tránh đặt sát gần nguồn lửa. Tính an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Nội thất cần được sắp xếp một cách khoa học; tránh tác động trực tiếp của mặt trời đối với các vật dụng dễ gây cháy nổ: bếp ga, lò vi sóng, tủ lạnh,…

Bàn ghế nên được bo góc tròn, sàn nên lựa chọn loại sàn chống trơn trượt. Đồ nội thất nên được làm bằng vật liệu chống cháy tốt (điển hình như gỗ nhựa composite) để giảm thiểu tối đa các tình huống cháy nổ phát sinh.

Xem thêm:


Trên đây là một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà bếp mà bạn cần ghi nhớ. Truy cập website của chúng tôi để biết thêm những lưu ý khác về thiết kế nội thất cho ngôi nhà của bạn.

1 comments for "Những điều cần biết khi thiết kế nội thất nhà bếp"

Leave Comments

0849903388
0849903388