Nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản ai cũng cần biết

Nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản

Việc lựa chọn, sắp xếp nội thất hợp lý sẽ tăng thêm vẻ đẹp cho căn phòng của bạn. Để có thể thiết kế một căn phòng đẹp như ý, hãy xem ngay những nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản được tổng hợp bởi Starplaswood ngay dưới đây.

Nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc cân bằng

Một trong các nguyên tắc thiết kế nội thất không thể bỏ qua là nguyên tắc cân bằng. Có nghĩa là sự cần đối của các yếu tố nội thất từ kích thước không gian, bài trí và cấu tạo đồ nội thất. Hiểu đơn giản hơn, sự cân bằng sẽ được thể hiện ở những yếu tố cùng được sắp xếp trong một không gian.

Nguyên tắc thiết kế nội thất cân bằng
Nguyên tắc cân bằng

Nguyên tắc cân bằng có thể ở bố cục nội thất, trang trí hay các yếu tố khác. Có 3 loại cân bằng chính: cân bằng đối xứng, cân bằng bất đối xứng và đối xứng tâm.

Cân bằng đối xứng

Thường được dùng cho kiến trúc truyền thống. Theo đó chính giữa trung tâm chia căn phòng thành hai phần đối xứng giống hệt nhau. Thể hiện qua các mảng tường, đèn, gối và những đồ nội thất khác.

Cân bằng bất cân đối

Cân bằng bất đối xứng
Cân bằng bất đối xứng

Căn phòng cũng sẽ chia thành hai phần. Tuy nhiên khác với bên trên, cảm giác mang lại từ hai bên căn phòng là giống nhau nhờ những vật dụng nội thất khác nhau.

Nói một cách đơn giản, nguyên tắc này là việc tạo ra sự cân bằng giữa những đối tượng khác nhau. Tạo thêm sự thú cho không gian sống và sự thoải mái của các thành viên trong gia đình.

Nguyên tắc đối xứng tâm

Từ vật ở chính giữa căn phòng, vật dụng nội thất tỏa ra theo hình xoắn ốc.

Nguyên tắc tạo điểm nhấn

Nguyên tắc tạo điểm nhấn
Nguyên tắc tạo điểm nhấn

Tạo điểm nhấn là việc thu hút ánh mắt với những màu sắc nổi bật. Đây cũng là một trong những nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản. Mỗi không gian thông thường sẽ có một đến hai điểm nhấn làm trung tâm tạo điểm riêng biệt.

Việc tạo điểm nhấn sẽ giúp thu hút và giữ sự tập trung trong không gian đó. Người xem cũng sẽ thu hút với đồ vật trang trí là điểm nhấn xung quanh căn phòng của bản.

Điểm nhấn được tạo ra thông qua sự sắp xếp các vật dụng nội thất một cách hợp lý. Từ đó tạo cảm giác ấn tượng và không  bị nhàm chán. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng không nên lạm dụng điểm nhấn. Việc sử dụng quá nhiều điểm nhấn cũng sẽ gây cảm giác nhức mắt, phản tác dụng.

Nguyên tắc nhịp điệu

Nguyên tắc thiết kế nội thất nhịp điệu
Nguyên tắc nhịp điệu

Yếu tố nhịp điệu hay yếu tố kết nối là một yếu tố khá quan trọng trong nguyên tắc thiết kế nội thất. Các vật dụng trang trí được lặp lại một cách nhịp nhàng, hợp lý sẽ tạo nên sự thích thú, cuốn hút của người khác khi bước vào căn hộ của bạn.

Nói đơn giản là nguyên tắc này quan tâm tới sự dịch chuyển và điều hướng tầm nhìn bởi những yếu tố lặp lại. Việc lặp lại các yếu tố không những không làm rối mắt mà còn gia tăng thêm sự thú vị cho không gian của bạn. 

Có 3 cách thiết kế theo nguyên tắc nhịp điệu. Đó là sự lặp lại, chuỗi và sự liên tục. 

  • Nguyên tắc lặp lại: Các đối tượng lặp lại tạo ra sự kết nối nhịp điệu
  • Nguyên tắc chuỗi: Sự thay đổi hình dáng từ lớn sang nhỏ và ngược lại
  • Nguyên tắc liên tục: Cách hướng mất người dùng từ điểm này qua điểm khác.

Nguyên tắc hài hòa

Nguyên tắc hài hòa
Nguyên tắc hài hòa

Hài hòa là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong nguyên tắc thiết kế nội thất. Nguyên tắc này sẽ tạo ra cảm giác yên bình, thư thái và ấm cúng cho người sử dụng.

Sự hài hòa tọa nên sự liên kết của các yếu tố trong không gian căn phòng. Nhờ vậy tạo nên một tổng thể thoải mái và vô cùng dễ chịu.

Nguyên tắc tương phản

Đây là nguyên tắc thiết kế góp phần làm tăng thêm sự thu hút cho không gian thông qua việc sử dụng hai yếu tố đối lập với nhau.

Nguyên tắc tương phản
Nguyên tắc tương phản

Có thể sử dụng sự tương phản về màu sắc, đường nét, hình dạng, hình khối hay chất liệu của nội thất. Tuy nhiên việc sử dụng yếu tố tương phản cũng nên tính toán kỹ lưỡng. Việc lạm dụng các chi tiết tương phản sẽ khiến không gian trở nên rối mắt và giảm bớt đi giá trị thẩm mỹ.

Nguyên tắc tỷ lệ

Nguyên tắc tỷ lệ phản ánh kích cỡ các thành phần trong mối quan hệ với tổng thể không gian nội thất.

Yếu tố tỷ lệ mang tính tương đối nên bạn cần hết sức lưu ý để có thể tránh được sự lệch lạc trong bài trí nội thất. Đừng quá tham lam khi dùng đồ vật nội thất quá to so với không gian. Bạn sẽ phá hỏng cả thiết kế và gây ra sự khó chịu cho người sử dụng.

Xem thêm:


Trên đây là những nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản mà bạn cần nhớ. Rất mong sau những chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ bớt đi khó khăn trong quá trình thiết kế nội thất cho căn nhà, căn phòng yêu dấu của bản thân.

Leave Comments

0849903388
0849903388