Gỗ tự nhiên có những ưu nhược điểm gì?

Gỗ tự nhiên có những ưu nhược điểm gì?

Gỗ tự nhiên luôn giữ được vị trí vững chắc trong lòng khách hàng cho dù có bao nhiêu loại gỗ mới với nhiều đặc điểm ưu việt ra đời. Vậy nguyên nhân vì đâu mà loại gỗ này vẫn được ưa chuộng như thế? Câu trả lời sẽ được Starplaswood bật mí trong bài viết dưới đây!

Ưu điểm của gỗ tự nhiên

Giá trị thẩm mỹ cao

Nhờ những đường vân ấn tượng và màu sắc phong phú, gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp độc đáo mà không thể được nhìn thấy ở trên những loại gỗ khác.

Mỗi loại gỗ sẽ có vân gỗ khác nhau, không trùng lặp. Đây được coi là nét đặc trưng của gỗ nhờ đó tạo nên nét đẹp riêng biệt cho từng sản phẩm. 

Gỗ tự nhiên có những ưu nhược điểm gì?
Giá trị thẩm mỹ cao

Độ chắc chắn cao

Gỗ từ thiên nhiên có kết cấu khá đặc. Đồ nội thất được làm từ khối gỗ tự nhiên cũng phải trải qua quá trình cắt, xẻ, tẩm, sấy…để đi vào sử dụng nên chúng có độ bền chắc và chịu lực rất tốt. 

Độ bền với thời gian

Gỗ thiên nhiên có kết cấu vững chắc, bên cạnh đó là khả năng chịu va đập tốt nên có độ bền cao hơn so với các vật liệu khác.

Đặc biệt đối với một số loại gỗ quý như giáng hương, cẩm lai, gụ…; chúng còn có thể tăng giá trị của gỗ theo thời gian sử dụng. 

Khả năng chịu nước tốt

Gỗ tự nhiên
Khả năng chịu nước tốt do kết cấu đặc

Do cấu trúc đặc, liên kết rất chắc chắn nên các phân tử nước rất khó để thâm nhập vào bên trong gỗ. Hơn nữa, gỗ tự nhiên được trải qua quá trình tẩm sấy nghiêm ngặt kết hợp với việc sơn bả giúp cho loại gỗ này rất bền với nước và khi tiếp xúc nước khó bị ngấm vào phần lõi gỗ bên trong. 

Phù hợp với nhiều phong cách thiết kế

Nếu như các loại gỗ công nghiệp hay gỗ composite phù hợp nhất với phong cách thiết kế hiện đại; thì gỗ tự nhiên với vẻ đẹp ấm cúng và sang trọng lại đáp ứng được tất cả những phong cách khác nhau.

Gỗ có những hoa văn, họa tiết, vân gỗ đẹp mang tính thẩm mỹ cao; có thể phù hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau từ cổ điển đến hiện đại. 

Dễ tạo hình

Gỗ tự nhiên có độ dẻo dai cao, các phân tử gỗ liên kết với nhau rất chặt chẽ nên có thể chịu được va đập và rất dễ uốn nắn trong quá trình tạo hình. Những sản phẩm nội thất tinh tế và có giá trị thẩm mỹ cao sẽ được hình thành qua bàn tay khéo léo cúa người thợ.

Nhược điểm của gỗ tự nhiên

Giá thành cao

Đây là lý do chính khiến nhiều người băn khoăn khi sử dụng gỗ tự nhiên. So với các loại gỗ khác, loại gỗ này có giá thành khá cao, không phù hợp với những gia đình có thu nhập dưới mức trung bình.

Hiện nay, đa phần gỗ thiên nhiên hiện nay được nhập khẩu nên giá thành tăng lên khá lớn.

Không thể sản xuất hàng loạt

Gỗ tự nhiên
Không thể sản xuất hàng loạt

Với nguồn nguyên liệu có hạn cộng thêm việc phải làm gần như toàn bộ là thủ công; gỗ tự nhiên không thể sản xuất với số lượng lớn như gỗ công nghiệp.

Dễ bị cong vênh, co ngót khi thời tiết thay đổi 

Gỗ nếu không được tẩm sấy theo tiêu chuẩn thì dễ gặp phải tình trạng co ngót, nứt nẻ hay cong vênh sau một thời gian sử dụng. Đây cũng là điểm yếu của loại gỗ này khi so sánh với gỗ nhựa composite. 

Khả năng chống mối, mọt kém

Gỗ là thức ăn ưa thích của mối mọt. Sau một thời gian sử dụng, một số sản phẩm nội thất làm bằng gỗ rất hay bị mối mọt đục khoét. Từ đó chất lượng sản phẩm bị giảm đi và ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Tình trạng chặt phá rừng trái phép

go-tu-nhien
Tình trạng chặt phá rừng trái phép

Vì kinh doanh gỗ tự nhiên tạo ra nguồn lợi nhuận lớn khiến cho tình trạng chặt phá rừng bừa bãi, trái phép diễn ra vô cùng nhức nhối.

Hiện nay, ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường ngày một tăng cao. Lý do đó khiến cho tình trạng chặt phá rừng lại càng đáng bị lên án.

Xem thêm:


Trên đây là một số ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên. Tùy vào nhu cầu và khả năng của người sử dụng mà bạn nên lựa chọn một chất liệu gỗ phù hợp cho nội thất gia đình mình.

Leave Comments

0849903388
0849903388