Tổng hợp các loại gỗ công nghiệp thông dụng nhất hiện nay!

Gỗ công nghiệp hiện đang được sử dụng phổ biến trong thiết kế và thi công nội thất. Tham khảo bài viết dưới đây của Starplaswood để tìm hiểu về các loại gỗ công nghiệp thông dụng nhất hiện nay.

Gỗ công nghiệp MFC (gỗ ván dăm)

Các loại gỗ công nghiệp thông dụng
Gỗ MFC

Gỗ ván dăm (OKAL) có cấu tạo từ gỗ tự nhiên như thông, bạch đàn, cao su,… Sau đó gỗ được đưa vào máy nghiền nát và trộn với chất keo chuyên dụng tạo ra hỗn hợp dăm gỗ. Cuối cùng hỗn hợp được ép dưới nhiệt độ cao cho ra các tấm gỗ hoàn chỉnh

Là một trong các loại gỗ công nghiệp thông dụng nhất vì có giá thành rẻ. Gỗ có tính chất không co ngót, mối mọt và độ chịu lực ở mức ổn. Bề mặt của gỗ không quá mịn. Loại gỗ này thường dễ bị sứt mẻ khi va chạm và khả năng chịu ẩm cũng tương đối kém. Gỗ MFC cốt xanh có độ chịu ẩm tốt hơn.

Gỗ MFC thường được sử dụng để gia công phần thô đồ nội thất, làm cốt phủ melamine, PVC tạo sản phẩm hoàn thiện chống ẩm và chống trầy tốt.

Gỗ công nghiệp MDF

Các loại gỗ công nghiệp thông dụng
Gỗ MDF

Được tạo thành từ những sợi gỗ, bột gỗ tự nhiên xay nhuyễn thành sợi. Gỗ MDF có chất lượng tốt hơn gỗ ván dăm.

Gỗ MDF không bị nứt nẻ khi chế tác, không co ngót, có khả năng chống mối mọt tốt. Loại gỗ này tương đối mềm nên chịu lực yếu bù lại là khả năng gia công dễ dàng.

Bề mặt gỗ có độ mịn cao. Bên cạnh đó khả năng cách âm và cách nhiệt của gỗ MDF cũng khá tốt.

Gỗ MDF được sử dụng chủ yếu trong việc gia công nội thất văn phòng và một số đồ nội thất gia định. Ngoài ra gỗ này còn ứng dụng làm cốt phủ PVC

Gỗ công nghiệp HDF

Các loại gỗ công nghiệp thông dụng
Gỗ HDF

Cấu tạo từ bột gỗ lấy từ cây rửng tự nhiên nguyên khối; sau đó được luộc và sấy khô dưới nhiệt độ cao. Bột gỗ được ép dưới áp suất cao trên 850kg/cm2 và định hình thành tấm gỗ công nghiệp có kích thước tiêu chuẩn.

Gỗ HDF có khả năng chống ẩm tốt hơn gỗ MDF và gỗ MFC. Đây cũng là một trong các loại gỗ công nghiệp thông dụng hiện nay. Gỗ có khả năng cách âm và cách nhiệt tốt; có độ cứng và khả năng chống mối mọt cao. 

Khác với gỗ MDF, loại gỗ này có kết cấu bền vững và chịu lực tốt do được nén từ áp suất cao.

Được ứng dụng chủ yếu trong nội thất phòng học nhờ tính cách âm và cách nhiệt tốt. Ngoài ra nhờ tính chống ẩm cao, gỗ MDF còn được dùng làm nội thất phòng bếp và nhà vệ sinh.

Gỗ dán Flywood

Các loại gỗ công nghiệp thông dụng
Gỗ dán Flywood

Cấu tạo của gỗ dán gồm nhiều lớp gỗ mỏng được ép chồng vuông góc với nhau bằng keo dán chuyên dụng. Mỗi lớp gỗ dày khoảng 1mm.

Tính chất: không bị nứt gãy, co ngót trong quá trình sử dụng. Thời tiết ẩm ướt cũng không gặp tình trạng gỗ bị mối, mọt. Gỗ Flywood có khả năng chịu lực tốt hơn gỗ MDF và MFC.

Vì khả năng chịu lực tốt, gỗ thường được sử dụng làm nội thất trong gia đình, văn phòng hay phòng học. Loại gỗ dán chịu nước còn được ứng dụng làm coppha hay gia cố ngoài trời.

Gỗ ghép thanh

Gỗ ghép thanh
Gỗ ghép thanh

Những thanh gỗ nhỏ (thường là gỗ keo, gỗ thông,…) được cưa, bào và ghép lại với nhau thành tấm bằng quy trình hiện đại gọi chung là gỗ ghép thanh.

Gỗ ghép thanh có đặc tính giống với gỗ tự nhiên đến 90%, đó là lý do tại sao gỗ ghép thanh lại là một trong các loại gỗ công nghiệp thông dụng. Điểm nổi bật nhất của loại gỗ này là tính bền chắc cao, không bị cong vênh hay mối mọt khi sử dụng lâu.

Do tính chất giống với gỗ tự nhiên, gỗ ghép thanh được ứng dụng để sản xuất đồ nội thất gia đình hoặc văn phòng cao cấp.

Gỗ nhựa PVC

Gỗ nhựa PVC
Gỗ nhựa PVC

Nhắc đến các loại gỗ công nghiệp thông dụng, chúng ta không thể không kể đến gỗ nhựa PVC. Tuy ra đời sau nhưng gỗ nhựa đã được ứng dụng ngày càng phổ biến trong ngành sản xuất nội thất. Thành phần chính của gỗ là bột nhựa, bột gỗ và các chất phụ gia làm đầy có thành phần cellulose hoặc vô cơ.

Cấu thành chủ yếu từ bột nhựa nên gỗ PVC rất dễ uốn nắn. Bên cạnh đó là khả năng chống ẩm mốc và mối mọt tốt. Tuy nhiên độ cứng của loại gỗ này kém và dễ bị biến dạng dưới nhiệt độ cao.

Gỗ PVC sử dụng thay thế gỗ tự nhiên để làm nội thất ngoài trời. Với nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau sẽ tạo nên sự đa dạng cho sản phẩm.

Xem thêm:


Các loại gỗ công nghiệp thông dụng
đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Rất mong bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được loại gỗ phù hợp với nhu cầu của bản thân. Truy cập trang web của chúng tôi để xem thêm những thông tin về các sản phẩm ván gỗ thông dụng!

Leave Comments

0849903388
0849903388